Vn En Jp
02462750776
numo.vn thiết kế website số một việt nam
TIN TỨC
TIN TỨC  Bản tin Pháp luật

BẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 1,2,3 NĂM 2017

Công ty TNHH Tư vấn và Dịch vụ Kế toán Mirai xin gửi đến Quý khách hàng bản tin pháp luật tháng 1,2,3 năm 2017 như sau:

1. Nghị định 174/2016/NĐ-CP ngày 30/12/2016 quy định chi tiết một số điều của Luật kế toán :

Nghị định này quy định chi tiết về nội dung công tác kế toán, tổ chức bộ máy kế toán, người làm kế toán, hoạt động kinh doanh dịch vụ kế toán và tổ chức nghề nghiệp về kế toán.

Theo đó, so với quy định cũ, Nghị định này có bổ sung nhiều loại tài liệu kế toán phải lưu trữ ít nhất 10 năm, như: Báo cáo quyết toán; Tài liệu kế toán liên quan nhượng bán TSCĐ; Báo cáo kết quả kiểm kê và đánh giá tài sản; Tài liệu kế toán liên quan đến kết thúc dự án; Hồ sơ thanh tra, kiểm tra, giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Điều 13).

Ngoài ra, theo quy định mới tại khoản 2 Điều 20 Nghị định này, doanh nghiệp siêu nhỏ không bắt buộc phải bố trí người làm Kế toán trưởng, chỉ cần cử người phụ trách về kế toán.

Đối với vấn đề thuê dịch vụ kế toán của nước ngoài thì Điều 29 Nghị định này chỉ cho phép doanh nghiệp Việt Nam được thuê dịch vụ kế toán của doanh nghiệp tại các quốc gia thành viên của tổ chức WTO hoặc quốc gia có ký kết điều ước quốc tế với Việt Nam về cung cấp dịch vụ kế toán qua biên giới.

Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2017. Thay thế Nghị định số 128/2004/NĐ-CP ngày 31/5/2004 và Nghị định số 129/2004/NĐ-CP  ngày 31/5/2004.

2. Nghị định số 20/2017/NĐ-CP ngày 24/2/2017 quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết:

Nghị định này quy định nguyên tắc, phương pháp xác định giá giao dịch liên kết; nghĩa vụ của doanh nghiệp trong kê khai, xác định giá và kê khai nộp thuế đối với giao dịch liên kết.

Theo đó, giao dịch liên kết được hiểu là giao dịch giữa các bên có mối quan hệ liên kết, cụ thể thuộc một trong các trường hợp sau (Điều 5):

- Một doanh nghiệp nắm giữ trực tiếp hoặc gián tiếp ít nhất 25% vốn góp của doanh nghiệp kia;

- Cả hai doanh nghiệp đều có ít nhất 25% vốn góp do một bên thứ ba nắm giữ trực tiếp hoặc gián tiếp;

- Một doanh nghiệp là cổ đông lớn nhất về vốn góp của doanh nghiệp kia và nắm giữ ít nhất 10% tổng số cổ phần của doanh nghiệp kia;

- Một doanh nghiệp bảo lãnh hoặc cho một doanh nghiệp khác vay vốn ít nhất bằng 25% vốn góp của doanh nghiệp đi vay và chiếm trên 50% tổng giá trị các khoản nợ của doanh nghiệp đi vay;

- Một doanh nghiệp chỉ định trên 50% thành viên ban lãnh đạo của doanh nghiệp kia.

- Hai doanh nghiệp cùng có trên 50% thành viên ban lãnh đạo hoặc cùng có một thành viên ban lãnh đạo được chỉ định bởi một bên thứ ba.

- Hai doanh nghiệp được điều hành hoặc chịu sự kiểm soát bởi các cá nhân có mối quan hệ thân thích;

- Hai cơ sở kinh doanh có mối quan hệ trụ sở chính và cơ sở thường trú hoặc cùng là cơ sở thường trú của tổ chức, cá nhân nước ngoài;

- Một hoặc nhiều doanh nghiệp chịu sự kiểm soát của một cá nhân thông qua vốn góp của cá nhân này vào doanh nghiệp đó hoặc trực tiếp tham gia điều hành doanh nghiệp.

Giá giao dịch liên kết sẽ được xác định theo nguyên tắc so sánh với giao dịch độc lập tương đồng và nguyên tắc "bản chất quyết định hình thức" để loại trừ các yếu tố làm giảm nghĩa vụ thuế do quan hệ liên kết chi phối, tác động.

Doanh nghiệp nếu có phát sinh giao dịch liên kết phải kê khai thông tin về quan hệ liên kết và giao dịch liên kết theo Mẫu số 01 ban hành tại Nghị định này và nộp cùng Tờ khai quyết toán thuế, đồng thời phải lập và lưu giữ hồ sơ xác định giá giao dịch liên kết (khoản 3, khoản 4 Điều 10).

Nghị định cũng quy định một số trường hợp được miễn kê khai, miễn lập hồ sơ xác định giá giao dịch liên kết.

Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/5/2017.

3. Công văn số 92/TCT-KK ngày 10/1/2017 do Tổng cục Thuế ban hành hướng dẫn về việc kê khai khấu trừ đối với hóa đơn bỏ sót:

Công văn này hướng dẫn như sau :

Theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 83/2013/NĐ-CP , trường hợp sau khi cơ quan thuế thanh tra và ban hành quyết định xử lý thuế, doanh nghiệp phát hiện còn hóa đơn GTGT đầu vào bỏ sót liên quan đến kỳ thanh tra thì vẫn được kê khai khấu trừ bổ sung.

Tuy nhiên, trường hợp này, cơ quan thuế sẽ tiến hành kiểm tra thực tế đối với những kỳ tính thuế có liên quan đến các hóa đơn kê khai sau thời điểm thanh tra để xác định nguyên nhân khai sót (khách quan hay chủ quan) và việc xử lý.

4. Công văn số 1594/BTC-CĐKT do Bộ Tài Chính bán hành ngày 8/2/2017 hướng dẫn về kinh doanh dịch vụ kế toán 2017:

Công văn này thông báo đến các Cục thuế các tỉnh và thành phố trong cả nước về các đối tượng đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kế toán từ năm 1/1/2017, thông tin công khai danh sách các đơn vị đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kế toán và đề nghị các Cục thuế phối hợp khi nhận báo cáo tài chính của các đơn vị thì căn cứ vào danh sách do Bộ Tài chính công khai để xác định các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kế toán theo quy định của Luật Kế toán. Đồng thời thông báo cho Bộ Tài Chính ( Vụ Chế độ kế toán và kiểm toán ) biết để xử lý đối với các trường hợp kinh doanh dịch vụ kế toán khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

5. Công văn 843/TCT-CS ngày 14/3/2017 do Tổng Cục Thuế bán hành giải đáp chính sách thu lệ phí trước bạ:

Công văn này hướng dẫn như sau :

Theo quy định tại khoản 25 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, nhà xưởng của cơ sở sản xuất được miễn lệ phí trước bạ (LPTB).

Điều khoản này được hiểu là nhà xưởng được miễn LPTB chỉ áp dụng đối với cơ sở có hoạt động sản xuất. Ngược lại, nếu không có hoạt động sản xuất (chỉ kinh doanh mua bán hoặc cho thuê) thì không được miễn.

Theo đó, trường hợp doanh nghiệp chỉ đăng ký ngành nghề kinh doanh là cho thuê nhà xưởng, không có hoạt động sản xuất thì không được miễn LPTB khi đăng ký quyền sở hữu nhà xưởng.

6. Thông tư số 35/2016/TT-BCT  ngày 28/12/2016 của Bộ Công thương quy định việc xác đinh người lao động nước ngoài di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp thuộc phạm vi mười một ngành dịch vụ trong biểu cam kết cụ thể về dịch vụ của Việt Nam với tổ chức thương mại thế giới không thuộc diện cấp giấy phép lao động :

Thông tư này thay mới Danh mục các ngành dịch vụ mà người nước ngoài (gồm: nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia, lao động kỹ thuật) được miễn giấy phép lao động khi di chuyển nội bộ sang Việt Nam.

Theo đó, so với Danh mục cũ thì Danh mục mới cơ bản không có thay đổi về phạm vi các ngành dịch vụ mà người nước ngoài được miễn giấy phép lao động khi di chuyển nội bộ sang Việt Nam.

Điều kiện miễn giấy phép lao động theo diện di chuyển nội bộ cũng tương tự như trước, bao gồm 03 điều kiện cơ bản: (i) Doanh nghiệp nước ngoài đã thành lập hiện diện thương mại tại Việt Nam; (ii) Hiện diện thương mại này hoạt động ngành nghề thuộc phạm vi 11 ngành dịch vụ nêu trong Danh mục và (iii) Người nước ngoài đã được tuyển dụng ít nhất 12 tháng trước khi di chuyển nội bộ.

Tuy nhiên, về khái niệm "Hiện diện thương mại" có thay đổi so với quy định cũ. Theo quy định mới, Hiện diện thương mại của doanh nghiệp nước ngoài bao gồm các hình thức sau:

a) Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài;

b) Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;

c) Văn phòng điều hành của nhà đầu tư nước ngoài trong hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/02/2017 và bãi bỏ Thông tư số 41/2014/TT-BCT ngày 05/11/2014.

Hiệu lực thi hành: Ngày 10 tháng 2 năm 2017

7. Công văn số 3059/BHXH-QLT ngày 29/12/2016 của Bảo hiểm xã hội TP HCM hướng dẫn thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN ngày 1/1/2017.

Công văn này hướng dẫn các vấn đề sau :

Tiền lương tháng đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Mức lương tối thiểu vùng áp dụng từ 1/1/2017 :

+ Mức 3.750.000 đồng/tháng áp dụng đối với các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bản các quận và huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè.

+ Mức 3.320.000 đồng/tháng áp dụng đối với đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Chậm nhất là ngày 20/2/2017 các đơn vị sử dụng lao động phải nộp hồ sơ điều chỉnh mức lương đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Các tin khác

02462750776