Vn En Jp
02462750776
numo.vn thiết kế website số một việt nam
TIN TỨC
TIN TỨC  Bản tin Pháp luật

BẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 3.2016

Công ty TNHH Tư vấn và Dịch vụ Kế toán Mirai xin gửi đến Quý khách hàng bản tin pháp luật tháng 03/2016 như sau:

I. THUẾ - TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG

1. Thông tư số 53/2016/TT-BTC ngày 21/3/2016 do Bộ Tài chính ban hành hướng dẫn sửa dổi bổ sung một số điều của Thông tư số 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014  :

Thông tư này sửa đổi các nội dung sau :

Đối với trường hợp thanh lý, nhượng bán chứng khoán kinh doanh giá vốn của chứng khoán được xác định theo một trong các phương pháp nhập trước xuất trước hoặc bình quân gia quyền thay vì phương pháp bình quân gia quyền di động theo từng lần mua tại thông tư 200. Tuy nhiên doanh nghiệp cần áp dụng nhất quán phương pháp tính, nếu có thay đổi thì cần trình bày trong thuyết minh theo chuẩn mực kế toán.

Sửa đổi nguyên tắc xác định tỷ giá hối đoái :

Ngoài nguyên tắc ghi sổ kế toán theo tỷ giá giao dịch thực tế đã được hướng dẫn trong thông tư 200/2014, thông tư này cho phép doanh nghiệp có thể lựa chọn tỷ giá giao dịch thực tế là tỷ giá xấp xỉ với tỷ giá mua bán chuyển khoản trung bình của ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp thường xuyên có giao dịch. Tỷ giá xấp xỉ phải đảm bảo chênh lệch không vượt quá +-1% so với tỷ giá mua bán chuyển khoản trung bình. Việc sử dụng tỷ giá này phải đảm bỏa nguyên tắc không ảnh hưởng trọng yếu đến tình hình tài chính và kết quả kinh doanh của kỳ kế toán.

Đối với việc áp dụng tỷ giá giao dịch thực tế khi đánh giá lại các khoản mục tiền tệ có gốc ngoại tệ tại thời điểm lập báo cáo tài chính, ngoài nguyên tắc áp dụng tỷ giá tại thông tư 200/2014, thông tư này cho phép trường hợp doanh nghiệp sử dụng tỷ giá xấp xỉ để hạch toán các giao dịch bằng ngoại tệ phát sinh trong kỳ, cuối kỳ doanh nghiệp sử dụng tỷ giá chuyển khoản của ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp thường xuyên giao dịch để đánh giá lại các khoản mục tiền tệ có gốc ngoại tệ. Tỷ giá chuyển khoản này có thể là tỷ giá mua hoặc bán hoặc tỷ giá mua bán chuyển khoản trung bình của ngân hàng thương mại.

Thông tư lần này không bắt áp dụng cứng phương pháp Tỷ giá bình quân gia quyền di động , tỷ giá ghi sổ bình quân gia quyền mà có thể áp dụng tỷ giá bình quân gia quyền di động hoặc tỷ giá giao dịch thực tế trong một số trường hợp.

Thông tư hướng dẫn sửa đổi đối với một số bút toán hạch toán chênh lệch tỷ giá như sau :

+ Đối với trường hợp mang ngoại tệ đi ký cược, ký quỹ cần ghi nhận khoản ký cược, ký quỹ theo tỷ giá giao dịch thực tế tại thời điểm phát sinh còn số tiền xuất ra vẫn ghi nhận theo tỷ giá ghi sổ kế toán.

+ Thông tư cho phép doanh nghiệp ghi nhận chênh lệch tỷ giá phát sinh trong kỳ được thực hiện tại thời điểm phát sinh hoặc định kỳ tùy theo đặc điểm hoạt động kinh doanh.

Thông tư bổ sung thêm trường hợp các tài liệu, chứng từ kế toán như các loại hợp đồng, hồ sơ kèm theo chứng từ thanh toán, hồ sơ dự án đầu tư, báo cáo quyết toán và các tài liệu liên quan khác không phải dịch ra tiếng Việt trừ trường hợp khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

 Thông tư này có hiệu lực và áp dụng cho năm tài chính bắt đầu hoặdc sau ngày 1/1/2016.

2. Quyết định số 626/2016/QĐ-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 30/3/2016 về việc công bố thủ tục hành chính sửa đổi, thay thế, bãi bỏ trong lĩnh vực quản lý thuế thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Tài chính:

Quyết định này sửa đổi, thay thế 4 thủ tục hành chính gồm :

Thủ tục khai quyết toán thuế TNDN cấp cục thuế và cấp chi cục thuế

Thủ tục thông báo phương pháp trích khấu hao tài sản cố định cấp cục thuế và cấp chi cục thuế.

Quyết định này bão bỏ 8 thủ tục hành chính gồm :

Giải trình về tài sản, hàng hóa bị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN cấp cục thuế và cấp chi cục thuế.

Giải trình về hàng hóa hư hỏng do hết hạn sử dụng, bị hư hỏng do thay dổi quá trình sinh hóa tự nhiên được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN cấp cục thuế và cấp chi cục thuế.

Thông báo định mức của những sản phẩm chủ yếu của doanh nghiệp cấp cục thuế và cấp chi cục thuế.

Kê khai và nộp thuế đối với hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa dịch vụ ở nước ngoài cấp cục thuế và cấp chi cục thuế.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 6/8/2015.

 3.Công văn số 801/TCT-TNCN ngày 2/3/2016 do Tổng cục thuế ban hành hướng dẫn việc quyết toán thuế TNCN năm 2015 và cấp mã số thuế người phụ thuộc :

Công văn này hướng dẫn các đối tượng phải thực hiện quyết toán thuế TNCN năm 2015 đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công, tổ chức chi trả thu nhập từ tiền lương tiền công.

Công văn hướng dẫn các hình thức quyết toán thuế TNCN như cá nhân ủy quyền quyết toán thuế qua tổ chức trả thu nhập và cá nhân trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế và các trường hợp điều chỉnh sau khi đã ủy quyền quyết toán thuế.

Công văn còn lưu ý đối với việc xác định thu nhập chịu thuế đối với một số các khoản lợi ích mà người lao động nhận được từ doanh nghiệp như tiền nhà ở và dịch vụ điện nước kèm theo, tiền thuê nhà, các khoản phụ cấp trợ cấp không tính vào thu nhập chịu thuế. Hướng dẫn việc tính thu nhập tính thuế, các khoản giảm trừ và điều kiện để xác định người khuyết tật không có khả năng lao động.

Công văn hướng dẫn chi tiết thủ tục, hồ sơ khai quyết toán thuế , nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế đối với tổ chức chi trả thu nhập và đối với cá nhân, hướng dẫn việc kê khai phụ lục bảng kê mẫu 05-3/BK-TNCN và việc cấp mã số thuế cho người phụ thuộc tại hồ sơ quyết toán thuế năm 2015.

 4. Công văn số 786/TCT-CS ngày 1/3/2016 do Tổng Cục thuế ban hành hướng dẫn về giao dịch góp vốn bằng tiền mặt và thuế GTGT của nhà thầu nước ngoài đối với dịch vụ cung ứng giảng viên ngoại ngữ:

 Công văn này hướng dẫn như sau :

Các doanh nghiệp không sử dụng tiền mặt khi góp vốn mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp vào doanh nghiệp. Quy định trên không áp dụng bắt buộc đối với cá nhân khi góp vốn vào doanh nghiệp.

5. Công văn số 1164/TCT-TNCN ngày 21/3/2016 do Tổng cục thuế ban hành, hướng dẫn về chính sách thuế đối với khoản chi trả thu nhập cho cá nhân kinh doanh :

Công văn này hướng dẫn như sau :

Cá nhân là đại lý bán hàng hóa nếu được Công ty chi trả khoản “hỗ trợ khách hàng đạt doanh số” thì khoản tiền này thuộc diện chịu thuế TNCN 1%.

Công ty chi trả khoản “hỗ trợ khách hàng đạt doanh số” cho cá nhân thực hiện khai thuế, nộp thuế thay cho cá nhận theo tờ khai thuế mẫu số 01/CNKD ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính. Công ty ghi cụm từ “Khai thay” vào phần trước cụm từ “Người nộp thuế hoặc Đại diện hợp pháp của người nộp thuế” đồng thời người khai ký tên, đóng dấu của Công ty. Công ty nộp hồ sơ khai thuế thay cho cá nhân tại Chi cục Thuế nơi Công ty đặt trụ sở. Trên hồ sơ tính thuế, Chứng từ thu thuế vẫn thể hiện người nộp thuế là cá nhân kinh doanh.

 6. Công văn số 6313/CT-HTr ngày 4/2/2016 do Cục thuế TP Hà Nội ban hành trả lời về chính sách thuế đối với phiếu quà tặng như sau :

Công ty mua phiếu quà tặng hay phiếu mua hàng của các siêu thị, cửa hàng hoặc trung tâm thương mại để tặng khách hàng phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty thì khi thu tiền , bên bán lập chứng từ thu ( khi khách hàng sử dụng phiếu quà tặng để mua hàng  ( bên bán chuyển giao quyền sở hữu) là thời điểm bên bán lập hóa đơn kê khai thuế theo quy định ) . Khi tặng phiếu quà tặng công ty không phải lập hóa đơn ; Căn cứ vào chứng từ thu của bên bán và các tài liệu có liên quan đến chương trình tặng quà cho khách hàng, Công ty được tính vào chi phí được trừ theo quy định.

II. LAO ĐỘNG – BẢO HIỂM :

 1. Công văn số 489/BHXH-BT ngày 17/2/2016 do Bảo hiểm xã hội Việt nam ban hành hướng dẫn một số nội dung về thu BHXH, BHYT, BHTN, giải quyết chế độ BHXH:

Công văn này hướng dẫn một số nội dung về tiền lương làm căn cứ đóng BHXH, BHYT, BHTN theo chế độ lương do người sử dụng lao động quyết định và giải quyết một số chế độ BHXH như sau :

Tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động đóng BHXH bắt buộc theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định được áp dụng từ 1/1/2016 theo điều 30 thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH với mức tiền lương tháng thấp nhất bằng mức lương tối thiểu vùng, đóng BHXH, BHYT mức cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở; đóng BHTN cao nhất bằng 20 lần  mức lương tối thiểu vùng theo quy đinh của Chính phủ.

Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước làm chủ sở hữu, công ty nhà nước chuyển thành công ty cổ phần đến hết năm 2015 đang thực hiện tiền lương làm căn cứ đóng theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định tại Nghị định số 205/2004/NĐ-CP thì từ ngày 01/01/2016 phải thực hiện xây dựng, chuyển xếp lương, rà soát, bổ sung, điều chỉnh hợp đồng lao động làm căn cứ đóng BHXH, BHYT, BHTN theo quy định tại Điểm a Mục 1 Công văn này; trường hợp chưa hoàn thành xây dựng thang lương, bảng lương và thỏa thuận mức lương, phụ cấp lương, các khoản bổ sung khác ghi trong hợp đồng lao động thì:

Thực hiện tạm thu BHXH, BHYT, BHTN trên tiền lương tháng hiện đang đóng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động (ghi bằng tiền đồng Việt Nam, không ghi theo hệ số lương), không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Khi công ty hoàn thành việc phê duyệt thang lương, bảng lương và thỏa thuận mức lương, phụ cấp lương, các khoản bổ sung khác ghi trong hợp đồng lao động thì điều chỉnh mức thu BHXH, BHYT, BHTN và mức hưởng chế độ BHXH của người lao động đảm bảo theo đúng quy định của Luật BHXH năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Khi giải quyết hưởng các chế độ BHXH thì tiền lương tháng đóng BHXH kể từ ngày 01/01/2016 được tính theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định.

 Theo Luatvietnam.net

Bản tin chỉ cung cấp những thông tin pháp luật mới, không phải là nội dung tư vấn. Mọi vấn đề cần tư vấn xin liên hệ với Mirai Accounting để được tư vấn cho từng trường hợp cụ thể.

Các tin khác

02462750776